Vietjet, Vietnam Airlines cùng mua Nhà ga T1 Nội Bài: Sẽ đấu thầu

03/03/2015 07:38
QUÁCH HOÀNG
(GDVN) - Tổng Cty Cảng hàng không xây dựng phương án đấu thầu, nhà thầu nào đáp ứng được tiêu chí đề ra với giá bán hợp lý nhất thì Bộ GTVT sẽ nhượng quyền khai thác.
Tháng 2/2015, Công ty cổ phần Hàng không Vietjet có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải đề xuất được Bộ nhượng quyền khai thác thương mại toàn bộ nhà ga hành khách T1 tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài trong thời hạn 20 năm. 

Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) cũng vừa gửi công văn khẩn đến Bộ Giao thông vận tải đề xuất được mua trực tiếp nhà ga T1, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Điểm đáng chú trong đề xuất này của Vietnam Airlines là Tổng công ty đề xuất mua trực tiếp theo quy định định giá hiện hành. Nói cách khác, nếu Bộ Giao thông vận tải đồng ý với đề xuất của Vietnam Airlines, thì nhà ga T1 sẽ thuộc quyền sở hữu và là một tài sản của Vietnam Airlines.

Như vậy gần như cùng lúc có hai hãng hàng không nội địa cùng đưa ra đề xuất được quyền kinh doanh khai thác tại nhà ga T1.

Vấn đề này đã nóng lên tại họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 2/3. Trước chủ trương bán quyền khai thác một số sân bay cho tư nhân như sân bay Phú Quốc và nhà ga T1-sân bay Nội Bài, nhiều ý kiến băn khoăn về vấn đề an ninh và độc quyền khi các cảng này được chuyển giao cho tư nhân khai thác. Trước câu hỏi, Chính phủ có chỉ đạo gì về vấn đề này không và Bộ Giao thông vận tải có phương án như thế nào để chuẩn bị cho việc này hay chúng ta vừa làm vừa rút kinh nghiệm?
Bộ trưởng - Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Văn Nên cho biết, chính phủ hôm nay họp, Thủ tướng có đề cập khi thông qua dự án sân bay Long Thành, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng được Thủ tướng Chính phủ ủy quyền báo cáo với Ủy ban Thường vụ Quốc hội, có đưa ra những kế hoạch tới của ngành giao thông.

“Chính vì thế, trước mắt chưa có báo cáo với Chính phủ. Tuy nhiên, Chính phủ thống nhất quan điểm này và chúng ta hiểu rằng khi thực hiện các bước này không có nghĩa là buông lỏng quản lý mà đưa ra những kế hoạch, tiêu chí để quản lý, thực hiện phát triển kinh tế theo hướng kinh tế thị trường nhưng cũng đảm bảo quản lý chặt chẽ”, Bộ trưởng - Chủ nhiệm VPCP khẳng định.

Nhượng quyền một phần sân bay Nội Bài sẽ tăng hiệu quả hoạt động ngươi dân được hưởng lợi.
Nhượng quyền một phần sân bay Nội Bài sẽ tăng hiệu quả hoạt động ngươi dân được hưởng lợi.

Đồng thời, về quan điểm của Bộ Giao thông vận tải, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, hiện nay việc xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông là yêu cầu của Việt Nam. Vừa rồi Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải xây dựng đề án xã hội hóa đầu tư cơ sở hạ tầng không chỉ đường bộ mà cả đường sắt, hàng hải, đường không… Với tinh thần đó, trong năm 2014, Bộ Giao thông vận tải đã xây dựng tổng thể các phương án, bán, nhượng quyền khai thác các dự án BOT cũng như các dự án có yếu tố xã hội hóa được.

“Chính vì vậy, việc chuyển nhượng khai thác, bán các dự án cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước hoàn toàn nằm trong kế hoạch của Bộ. Còn việc khai thác sân bay có rất nhiều nội dung”- Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải nói.

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, việc khai thác hệ thống nhà ga và dịch vụ trong nhà ga, các nước trên thế giới hoàn toàn xã hội hóa. Kể cả việc đầu tư nhà ga cho đến dịch vụ bán hàng, check in-check out có thể xã hội hóa được trừ những dịch vụ an ninh. Vì thế với các cảng hàng không, Bộ Giao thông vận tải đang tiếp tục kêu gọi xã hội hóa.

“Gần đây, đối với nhà ga T1-sân bay Nội Bài và sảnh E của nhà ga này Vietjet đề nghị nhượng quyền khai thác. Về phía Bộ Giao thông vận tải hoàn toàn đồng ý nhưng Bộ cũng yêu cầu Tổng Công ty Cảng hàng không xây dựng phương án đấu thầu, nhà thầu nào đáp ứng được tiêu chí đề ra với giá bán hợp lý nhất thì Bộ sẽ nhượng quyền khai thác.

Thứ hai, việc xã hội hóa trong đầu tư toàn bộ các sân bay, chúng ta sẽ làm trên cơ sở thành lập các công ty cổ phần, bao gồm các nhà đầu tư trong nước và ngoài nước để tham gia đầu tư và lợi nhuận chia theo tỷ lệ cổ phần đầu tư. Việc này chúng tôi đang báo cáo trình Quốc hội, Chính phủ. Đối với sân bay Long Thành đi theo hướng như vậy. Sân bay Phú Quốc vừa được xây dựng xong là sân bay quốc tế, đã được quy hoạch để xây dựng một mô hình rất mới cho phát triển.

Vì vậy, đối với sân bay Phú Quốc, Bộ Giao thông vận tải đã xây dựng, trình phương án xin Thủ tướng Chính phủ bán toàn bộ sân bay về phần dịch vụ khai thác và một phần đầu tư xây dựng; còn toàn bộ hoạt động quản lý bay, cũng như an ninh quốc phòng đều thuộc Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam. Thông lệ quốc tế đều như vậy. Quản lý điều hành bay thuộc chủ quyền quốc gia, còn quản lý khai thác và nhượng quyền, chúng ta có thể xã hội hóa” - lãnh đạo Bộ GTVT thông tin.

QUÁCH HOÀNG