Có hay không Cục Hàng không "thổi" số lượng khách qua sân bay Tân Sơn Nhất?

19/01/2015 16:12
Mai Anh
(GDVN) - Theo Cục Hàng không, con số trong Niên giám Thống kê hàng năm do Cục Thống kê TP.HCM không phản ánh thực tế sản lượng khách qua sân bay Tân Sơn Nhất.

Trước đó, số liệu về sản lượng chuyến bay, sản lượng hành khách, hàng hóa thông qua sân bay Tân Sơn Nhất giai đoạn 2005-2012 được phổ biến chính thức, lưu hành rộng rãi trong cả nước hoàn toàn khác nhau, thậm chí là trái ngược giữa hai nguồn chính từ Cục Hàng không (Bộ Giao thông vận tải) và từ Niên giám Thống kê hàng năm do Cục Thống kê TP.HCM ban hành.

Đường băng tại cảng hàng không sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh: T.L
Đường băng tại cảng hàng không sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh: T.L

Cục Hàng không cho biết, theo nội dung báo cáo Thường vụ UBND TP.HCM của Cục Thống kê nêu tại công văn số 616/CTK ngày 19/10/2013, nguồn số liệu để đưa vào Niên giám là do Trung tâm khai thác sân bay Tân Sơn Nhất (thuộc Tổng công ty Hàng không Việt Nam) cung cấp cho Cục Thống kê định kỳ hàng tháng, năm.

“Các số liệu chuyến bay, lượt hành khách, hàng hóa do Trung tâm khai thác sân bay Tân Sơn cung cấp cho Cục Thống kê TP.HCM chỉ là sản lượng vận chuyển của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (không bao gồm các chuyến bay của các hãng hàng không quốc tế và các hãng hàng không Việt Nam khác)”, Cục Hàng không cho biết.

Ngày 15/12/2014, Cục Thống kê TP.HCM đã có công văn số 627/CV-CTK xác nhận việc số liệu công bố trong Niên giám thống kê về sản lượng vận chuyển hàng không giai đoạn 2005-2012 chỉ bao gồm sản lượng vận chuyển của Tổng công ty Hàng không Việt Nam, không bao gồm các chuyến bay của các hãng hàng không quốc tế và các hãng hàng không Việt Nam khác (trong giai đoạn 2005-2012, luôn có từ 40-50 hãng hàng không nước ngoài và 4-5 hãng hàng không Việt Nam - giai đoạn này còn có hãng hàng không Đông Dương-Indochina Airlines và Air Mekong) khai thác đi/đến CHKQT Tân Sơn Nhất).

“Như vậy, việc chỉ sử dụng số liệu khai thác của duy nhất hãng hàng không Vietnam Airlines sẽ không thể là con số chính xác, không thể hiện đầy đủ hoạt động tại CHKQT Tân Sơn Nhất”, Cục Hàng không kết luận.

Cục Hàng không cũng đưa ra số liệu sản lượng hành khách thông qua, sản lượng chuyến bay cất cánh và hạ cánh và sản lượng hàng hóa. Cụ thể năm 2005, sản lượng chuyến bay cất/hạ cánh quốc tế là 32.894 chuyến, sản lượng chuyến bay cất/hạ cánh nội địa cùng năm này là 26.501 chuyến. Đến năm 2014 con số chuyến bay cất/hạ cánh quốc tế là 65.293 chuyến, nội địa là 89.085 chuyến.

Sản lượng khách thông qua cảng sân bay Tân Sơn Nhất năm 2014 hơn 9 triệu khách quốc tế và hơn 13 triệu khách nội địa. Sản lượng hàng hóa vận chuyển qua sân bay Tân Sơn Nhất năm 2014 là 283.726 tấn đi quốc tế, 124.279 tấn hàng hóa vận chuyển trong nước.

Việc Cục Hàng không đưa ra số liệu đính chính những sai lệch trong con số báo cáo về sản lượng chuyến bay hạ/cất cánh, sản lượng khách qua sân bay và sản lượng hàng hóa vận chuyển qua sân bay Tân Sơn Nhất được cho nhằm nhấn mạnh việc sân bay Tân Sơn Nhất đã quá tải. Từ đó mở ra vấn đề phải thực hiện xây dựng sân bay Long Thành từng bị phản đối trước đó.

Trước đó trong bài viết phân tích của mình, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống - nguyên chủ nhiệm bộ môn kỹ thuật hàng không đại học Bách khoa TP.HCM dự báo theo số liệu về sản lượng hàng không của sân bay Tân Sơn Nhất trong Niên giám thống kê từ 2005 đến 2012 thì năm 2015 số chuyến bay sẽ là 89.800, số hành khách sẽ là 11,5 triệu lượt người và số lượng hàng hóa sẽ là 301.900 tấn.

“Số liệu về sản lượng hàng không của sân bay Tân Sơn Nhất trong Niên giám thống kê đáng tin cậy hơn vì chúng được công bố trên 20 năm qua và được cục Thống kê TP.HCM thực hiện một cách chuyên nghiệp và khách quan. Còn số liệu của ACV lại rất đáng nghi ngờ, nhất là vì động cơ ACV muốn ngụy tạo tình trạng “quá tải” của TSN và dự báo nhu cầu lớn trong tương lai cho Long Thành”, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống từng cho biết.

Mai Anh