Đâu là điểm yếu của Không quân Trung Quốc?

07/12/2013 06:29
Việt Dũng
(GDVN) - Cơ cấu chủng loại máy bay thiếu cân bằng là điểm yếu lớn nhất của Không quân Trung Quốc, do đó năng lực tầm xa hạn chế.
Trung Quốc chủ yếu tập trung vào phát triển máy bay chiến đấu như J-10 (trong hình), J-11, J-15, J-20...
Trung Quốc chủ yếu tập trung vào phát triển máy bay chiến đấu như J-10 (trong hình), J-11, J-15, J-20...

Ngày 4 tháng 12, tờ “Jane's Defense Weekly” Anh đăng bài viết nhan đề "Nhìn chính xác hơn tham vọng trên không của Trung Quốc".

Theo bài viết, tổng kết cuối năm, mặc dù một số lĩnh vực then chốt tồn tại khoảng cách, nhưng khả năng nghiên cứu phát triển máy bay quân dụng của Trung Quốc về tổng thể đang tiến bước nhanh.

Lĩnh vực then chốt vẫn có khoảng cách

Cùng với việc tiến bộ nhanh, bài báo cho rằng, ngành công nghiệp hàng không Trung Quốc không thể hoàn toàn đáp ứng tất cả nhu cầu của Quân đội Trung Quốc, cho nên Trung Quốc không thể không nhập khẩu trang bị hàng không, chủ yếu là động cơ.

Nhưng, bài báo cho rằng, vấn đề chủ yếu nhất của Không quân Trung Quốc hoàn toàn không phải tự sản xuất động cơ, mà là không cân bằng về cơ cấu. Theo bài báo, việc nâng cấp của Không quân Trung Quốc chủ yếu tập trung vào máy bay chiến đấu, còn việc đổi mới ở lĩnh vực máy bay chi viện như máy bay vận tải, máy bay tiếp dầu còn hạn chế.

"Kết quả làm cho trang bị của Quân đội Trung Quốc vẫn chủ yếu tập trung vào đảm bảo năng lực tác chiến khu vực cục bộ và năng lực điều động lực lượng hạn chế".

Máy bay tiếp dầu HY-6 của Không quân Trung Quốc
Máy bay tiếp dầu HY-6 của Không quân Trung Quốc

Bài báo cho rằng, năng lực cơ động vẫn là điểm yếu của Quân đội Trung Quốc. Chẳng hạn, máy bay trực thăng vận tải bằng 1/7 của Mỹ, máy bay vận tải chiến thuật "lớp C-130" bằng 1/13 của Mỹ, máy bay vận tải chiến lược bằng 1/14 của Mỹ.

Không quân Mỹ trang bị 570 máy bay tiếp dầu, còn Không quân Trung Quốc chỉ có 10 chiếc. Nếu như không tính máy bay huấn luyện, khoảng 42% máy bay của Không quân Mỹ chủ yếu dùng để thực hiện các nhiệm vụ chi viện như tiếp dầu trên không, vận tải, theo dõi tình báo và trinh sát, trong khi đó máy bay chi viện của Trung Quốc chỉ chiếm 26% trong tổng số máy bay.

Vì vậy, bài báo cho rằng, trong tương lai, Không quân Trung Quốc phải xây dựng một lực lượng không quân cân bằng hơn. Năng lực tiếp dầu trên không có thể là một điểm yếu lớn nhất của Không quân Trung Quốc.

Không quân Trung Quốc hiện chỉ có khoảng 10 máy bay tiếp dầu HY-6, trước khi tình hình này thay đổi, năng lực của Không quân Trung Quốc ở ngoài lãnh thổ và trong tiến hành tác chiến chi viện sẽ vấp phải vấn đề hạn chế này..

Trung Quốc đang phát triển máy bay vận tải cỡ lớn Y-20
Trung Quốc đang phát triển máy bay vận tải cỡ lớn Y-20
Việt Dũng