Chuẩn đô đốc TQ thúc Bắc Kinh lắp trạm radar, nghe lén ở Biển Đông

13/03/2015 12:59
Lê Cường
(GDVN) - Ông ta nhận định: khu vực Biển Đông là một tuyến đường vận tải biển vô cùng quan trọng, 40% các chuyến bay chở khách và tàu thương mại quốc tế đều phải qua.
Chuẩn đô đốc Yin Zhuo (bên trái)
Chuẩn đô đốc Yin Zhuo (bên trái)

China News hôm 9/3 đưa tin cho biết, Chuẩn đô đốc Yin Zhuo của Quân giải phóng TQ/PLA đồng thời là thành viên chính thức của Ủy ban quốc gia về Hội nghị tư vấn chính trị Trung Quốc đã lên tiếng thúc giục Bắc Kinh rằng TQ nên thiết lập các trạm radar cũng như thiết bị nghe lén trên các đảo PLA đã kiểm soát (chiếm-PV) trên khu vực Biển Đông.

Chuẩn đô đốc Yin Zhuo đưa ra tuyên bố rằng khi Malaysia đánh dấu mốc thời gian 1 năm kể từ khi xảy ra vụ mất tích chiếc máy bay MH370, đồng thời nhấn mạnh rằng các trạm nghe lén và radar cũng sẽ giúp Trung Quốc nhiều hơn trong việc thực hiện các chiến dịch tìm kiếm và giải cứu trong tương lai và tất nhiên là cả những lợi ích phụ vụ cho ý đồ quân sự của Bắc Kinh.

Yin Zhuo cho rằng nếu thiết lập xong các cơ sở radar trên các đảo do Trung Quốc chiếm được trên Biển Đông nó sẽ giúp cho công tác kiểm soát thông tin liên lạc giữa các phi công và tháp điều hành không lưu bay qua Biển Đông hiệu quả hơn.

Lời thúc giục của sỹ quan chỉ cao cáp của quân đội Trung Quốc được đưa ra trong bối cảnh hết sức phức tạp. Dư luận quốc tế cũng như chính quyền nhiều nước, đặc biệt là Mỹ, Nhật Bản và các quốc gia có tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông đang thực sự quan ngại việc Trung Quốc sẽ ban bố khu nhận diện phòng không (phi pháp) ở Biển Đông giống như những gì đã làm ở Biển Hoa Đông.

Giới phân tích cho rằng, việc Bắc Kinh công bố vùng nhận dạng phòng không ở Biển Đông chỉ còn là vấn đề thời gian. Nhiều khả năng Trung Quốc còn đang chờ đợi thời cơ thích hợp, trong đó đặc biệt đáng chú ý là tham vọng hoàn thành xong các cơ sở, căn cứ quân sự trên các đảo đá đã, đang và sẽ chiếm ở khu vực quần đảo Trường Sa trước khi công bố toan tính của mình.

Quay trở lại việc thúc giục Bắc Kinh của Chuẩn đô đốc PLA Yin Zhuo, ông ta nhận định rằng khu vực Biển Đông là một tuyến đường vận tải biển vô cùng quan trọng, 40% các chuyến bay chở khách và tàu thương mại quốc tế đều phải đi qua.

Yin Zhuo tự nhận rằng: "Trung Quốc và Hồng Kông có trách nhiệm tiến hành các chiến dịch giải cứu ở khu vực số 10 vỹ tuyến Bắc và số 124 kinh tuyến Đông, tức là bao trọn diện tích Biển Đông theo Tổ chức hàng hải quốc tế năm 1985 quy định (đây cũng là luận điệu để biện hộ cho tham vọng Đường lưỡi bò chiếm trọn toàn bộ Biển Đông của Bắc Kinh").

Quên đi những gì Trung Quốc đã gây ra cho các quốc gia láng giềng như Việt Nam trong việc cắt cáp tàu Bình Minh 02; đưa giàn khoan dầu 981 cùng đoàn tàu hộ tống hùng hậu xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, khống chế bãi Cỏ Rong từ Philippines.. .Chuẩn đô đốc PLA Yin Zhuo nói:

"Sự hiện diện của Trung Quốc ở Biển Đông sẽ là cần thiết, quan trọng đối với các quốc gia láng giềng khi phải đối mặt với các vấn đề an ninh phi truyền thống". "Cướp biển và tội phạm có tổ chức, buôn bán ma túy đã gia tăng trong khu vực. Hải quân PLA và các cơ quan an ninh hàng hải của TQ, Hồng Kông sẽ rất cần thiết để duy trì hòa bình và thịnh vượng".

Lê Cường