"Ở Sài Gòn mà phục vụ theo kiểu 'bún mắng cháo chửi' thì gãy răng rồi"

14/07/2012 06:51
Độc giả Phạm Tuấn Anh
(GDVN) - "Với cung cách, thái độ, văn hóa phục vụ ở Sài Gòn chắc chắn những cảnh "bún mắng, cháo chửi" không thể tồn tại được và với sự cương quyết phản đối của khách hàng, nếu có bán thì, tôi dám chắc các chủ hàng này cũng... "gãy răng" rồi...", độc giả Phạm Tuấn Anh bày tỏ.
Xung quanh thái độ phục vụ thiếu tôn trọng của nhân viên, chủ nhiều nhà hàng lớn, cửa hàng đối với khách hàng trong thời gian qua nói riêng và sự xuống cấp của văn hóa ứng xử phục vụ, văn hóa nơi công cộng nói chung, tòa soạn báo điện tử Giáo dục Việt Nam đã nhận được rất nhiều ý kiến khác nhau của độc giả.Độc giả Phạm Tuấn Anh cho rằng, với những cung cách phục vụ theo kiểu "bún mắng, cháo chửi..." ở Hà Nội nếu vào Sài Gòn không những không thể tồn tại mà có có bán thì cũng... bị "gãy răng rồi"... Để rộng đường dư luận, tòa soạn xin đăng tải toàn bộ ý kiến này. Mời bạn đọc cùng theo dõi: Tôi là người quê ở Hà Nội, tuy nhiên do yêu cầu của công việc cả gia đình tôi đã chuyển và Sài Gòn sinh sống được gần chục năm nay.  Những ngày qua, được theo dõi các câu chuyện trên báo điện tử Giáo dục Việt Nam của nhiều bạn đọc chia sẻ về cung cách, thái độ, văn hóa phục vụ theo kiểu "bún mắng, cháo chửi, đốt vía..." của không ít chủ hàng ở mảnh đất Hà thành mà tôi cảm thấy thực sự rất buồn, bức xúc, phẫn nộ và cũng xấu hổ trước mọi người.
Độc giả cho rằng, những cảnh "bún mắng cháo chửi" mà bán ở Sài Gòn thì "gãy răng rồi" (Ảnh minh họa/ Internet)
Độc giả cho rằng, những cảnh "bún mắng cháo chửi" mà bán ở Sài Gòn thì "gãy răng rồi" (Ảnh minh họa/ Internet)

Thực tế, bản thân tôi, khi còn sinh sống ở Hà Nội cũng đã được chứng kiến không ít cảnh "chướng tai, gai mắt" do những người bán hàng thường được gán cho danh "đanh đá, chua ngoa" gây ra với khách hàng.
Những cảnh chủ hàng mắng, chửi, đốt vía, thậm chí có hành động "thượng cẳng chân, hạ cẳng tay" với khách hàng, tôi cũng đã được tận mắt thấy một vài lần khi đi mua hàng... Có lẽ, vì thế mỗi lần ra thăm quê, thực sự tôi rất sợ khi phải đến các chợ cũng như không ít hàng quán vỉa hè một mình... Không chỉ thế, nếu ai đó đã từng một lần ra bất cứ một khu chợ nào đó của Hà Nội để mua đồ sẽ thấy rõ những gì mà tôi đang than phiền.  Chẳng cần biết là khách vào mua gì, cần gì nhưng đã vào xem đồ mà không mua, lại còn có ý mặc cả thì y rằng ngoài việc bị đuổi sẽ được ăn không ít những câu mắng chửi rất khó nghe. Sự phục vụ tồi còn hiện hữu trong một số khách sạn, nhà hàng sang trọng với thái độ phục vụ không thể chấp nhận được của nhân viên, chủ nhà hàng mà ít nhiều các khách du lịch cũng đã gặp phải... Trái ngược với những gì đang diễn ra ở Hà Nội, suốt quãng thời gian sống ở Sài Gòn, tôi chưa từng gặp được một câu cáu gắt mà các chủ hàng dành cho khách, có lẽ ở đâu đó giữa Sài Gòn rộng lớn này có thể có những người này người kia chưa phục vụ tốt khách hàng, nhưng điều đó chỉ chiếm một phần rất nhỏ chứ không đến cái nỗi bị lưu thành danh xấu "bún mắng, cháo chửi" ở ngoài Hà Nội? Người bán hàng ở các chợ, cửa hàng ở Sài Gòn thường rất xởi lởi, thân thiện với khách hàng. Dù rằng ngày mồng Một, ngày Rằm hay mới mở cửa hàng mà có ai đến hỏi, mặc cả giá nhưng không mua thì họ vẫn thoải mái, hồ hởi với khách chứ không bao giờ có chuyện mắng chửi. Đặc biệt, tôi cũng chưa bao giờ thấy, người bán hàng ở đây đốt vía để đuổi khách. Giá cả tuy cũng có nói thách nhưng cũng không đến nỗi nói thách quá cao và người mua có thể tùy ý trả giá chứ không phải theo kiểu "trả giá thấp là bị ăn chửi" hay "ép mua"... Từ các quán hàng nhỏ ngoài vỉa hè đến các nhà hàng sang trọng ở Sài Gòn, hầu hết nhân viên phục vụ đều có thái độ, cách cư xử rất hòa nhã, lễ phép, lịch sự với khách hàng.  Cho dù bận rộn, mệt mỏi với khách đông nhưng họ vẫn dành những lời chào, nụ cười thân thiện dành cho khách mới vào và đang phục vụ. Nếu như ở một số nhà hàng ở Hà Nội, tôi thấy, thường có kiểu nhân viên, chủ hàng đon đả mời khách vào, gọi món, sau khi xong thì bỏ mặc khách, cần thêm gì thì gọi "mỏi mồm" cũng thường quên luôn hoặc bỏ qua... thì ở Sài Gòn không hề có cảnh này, khách chỉ cần "ới" là nhân viên phục vụ đã có mặt và đáp ứng ngay các yêu cầu. Khi thanh toán cũng rất nhanh chóng và nhân viên luôn giải thích rõ từng khoản cho khách hiểu. Nhân viên sẽ xin lỗi trước nếu có bất cứ hiểu lầm gì xảy ra dù nguyên nhân là do ai. Và nếu có sự cố xảy ra thì khách hàng cũng được đền bù thỏa đáng...
Ảnh minh họa (nguồn: Internet)
Ảnh minh họa (nguồn: Internet)

Sài Gòn trên thực tế như chúng ta đã biết là một trong những TP có diện tích và có số dân lớn nhất cả nước. Nhiều ý kiến cho rằng, ở Hà Nội, giờ đây để tìm được một người Hà Nội gốc là hiếm thì ở Sài Gòn cũng vậy. Đâu có mấy ai biết người Sài Gòn gốc như thế nào đâu, mà chỉ biết đây là thành phố nhập cư, với dân "tứ xứ", kể cả từ Hà Nội kéo về làm ăn, kinh doanh, buôn bán đông đảo... Nhưng những cái cảnh "bún mắng, cháo chửi, đốt vía..." lại không hề xuất hiện như ở Hà Nội. Điều này, theo ý kiến cá nhân tôi, đã đặt cho mỗi người bán hàng ở Hà Nội một vấn đề, đó là cần phải tự xem lại chính mình... Thực sự, bên cạnh đó, tôi cũng thấy được tính cách hết sức cương quyết của những khách hàng ở Sài Gòn. Chỉ cần nhân viên, chủ quán ăn, nhà hàng nào có thái độ, phong cách chưa đúng mực là những người khách ở Sài Gòn sẽ bày tỏ ý kiến ngay lập tức và nếu không có sự thay đổi thì khách hàng sẵn sàng tẩy chay các quán hàng xấu đó. Một vài ý kiến của khách hàng ngoài Hà Nội còn bày tỏ, muốn đến các quán "bún mắng, cháo chửi..." này với mục đích chỉ để được nghe chủ hàng chửi. Tôi cho đây là một ý thích hết sức quái dị, nếu không nói là "điên rồ". Tôi cũng dám khẳng định chắc chắn rằng, sẽ chẳng bao giờ có "thượng đế" Sài Gòn nào muốn bỏ những đồng tiền mồ hôi của mình ra để mà vừa ăn, vừa phải nghe những lời "chua chát, thô tục" của chủ hàng bên tai.. Có lẽ cũng chính vì sự cương quyết của khách hàng ở Sài Gòn nên cũng góp phần quan trọng chống lại, xóa bỏ đi những thái độ, văn hóa phục vụ xấu, thiếu tôn trọng khách hàng... "Vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi", "khách hàng là thượng đế" đó là những gì mà tôi cảm nhận được trong cung cách, thái độ phục vụ sau gần 10 năm sống ở Sài Gòn. Như tôi đã nói ở trên, với những cung cách, thái độ, văn hóa phục vụ chuyên nghiệp, lịch sự, thân thiện của nhân viên, chủ hàng ở Sài Gòn thì cảnh "bún mắng, cháo chửi..." chắc chắn không thể nào tồn tại được.  Và nếu giả sử có bán theo kiểu đó đi chăng nữa, với sự lên án, cương quyết phản đối của khách hàng ở Sài Gòn thì những người bán đó, tôi dám chắc rằng cũng... "gãy răng" rồi... * Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả
Mời độc giả đóng góp, cho ý kiến và gửi những bài viết, những hình ảnh, đoạn video về những dịch vụ và văn hóa ứng xử trên cả nước theo địa chỉ: toasoan@giaoduc.net.vn hoặc có thể BẤM VÀO ĐÂY
Độc giả Phạm Tuấn Anh